Nắn chỉnh răng là kỹ thuật chuyên khoa phức tạp của bác sĩ răng hàm mặt với mục đích dịch chuyển những lệch lạc răng và hàm mặt như hô, móm, răng chẹo sang một bên, răng nghiêng vào khoảng trống do mất răng lâu ngày về vị trí mong muốn

Các bác sĩ niềng răng hay sử dụng nhiều khí cụ không giống nhau như mắc cài, dây cung, lò xo đàn hồi, không mắc cài, chun... để tác động răng và hàm dịch chuyển về vị trí mong muốn.



Niềng răng bao gồm những thành phần nào?

Band (khâu): Dùng để gài trên những răng trong hàm như răng cối lớn, có móc (hook) để gắn chun (elastic) và có lỗ (tube) để xuyên dây cung.

Hook (Móc): ở hình thể móc, để gắn thun (elastic). Hook sẽ được gắn ở răng nanh, răng hàm nhỏ và trên band hoặc là các mắc cài (bracket) của răng hàm lớn.

Rubber Band (Thun hoặc chuỗi Elastic đàn hồi): Thun được gắn trên hook và có khả năng liên kết hai hàm trên dưới với nhau như trong hình. Chuyên gia chỉnh nha sẽ hướng dẫn bệnh nhân tự thay chun mỗi ngày và có thể tháo thun ra để vệ sinh sau khi ăn.

Bracket (mắc cài): Dùng để gắn lên từng răng. Mỗi răng có một hình thái mắc cài cá biệt. Mắc cài thường đúc bằng kim loại, hoặc bằng sứ, bằng composite để thẩm mỹ hơn.

Archwire (Dây cung chỉnh nha): Tạo lực đàn hồi để di chuyển răng theo định hướng của mắc cài. Mắc cài và dây cung là hai khí cụ trọng tâm của nắn chỉnh răng cố định. Dây cung có nhiều loại đúc bởi nhiều nguyên liệu như sắt không gỉ (Stainless Steel), Nickel – Titanium (Ni-Ti), thiết diện tròn hoặc vuông, đường kính nhỏ hoặc lớn, v.v…

Ligature: uốn bằng dây thép (Ligature Wire) hoặc bằng chun (Elastic Ligature) để buộc dây vào mắc cài. Bộ mắc cài tự buộc (Self Ligating) thì không cần Ligature.

Độ tuổi thích hợp chỉnh nha

Khi nói đến chỉnh nha – niềng răng, nhiều người vẫn nghĩ răng phương pháp này chỉ dành cho trẻ em và những thành thiếu niên. Điều này là rất đúng, vì chỉnh nha chỉ mang tính chất dự phòng, và trẻ em sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ chỉnh nha: có một khớp cắn tốt và một nụ cười đẹp cho cả cuộc đời của đứa trẻ.

>>> niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu tiền?



Tuy vậy, thực tế là ngày càng có nhiều bệnh nhân trưởng thành đến gặp bác sĩ chỉnh nha để niềng răng. Những bệnh nhân này đến gặp bác sĩ chỉnh nha vì nhiều lý do: lúc trẻ không có điều kiện tài chính, hoặc “bây giờ mới thấy tầm quan trọng của hàm răng”, hay chỉ đơn giản là “làm đẹp” và “muốn có người yêu!”. Tất cả những lý do này đều chính đáng, vì con người luôn muốn hoàn thiện mình. Vì vậy, không bao giờ là quá muộn để bạn có được một hàm răng tốt, khỏe mạnh và một “nụ cười đẹp”!

Kỹ thuật chỉnh nha ngày nay không quan trọng tuổi tác, mà điều quan trọng là tình trạng sức khỏe răng miệng, động lực và quyết tâm của bệnh nhân. Chính những điều này sẽ tác động đến quyết định điều trị của bác sĩ.

Vì vậy, bạn đừng ngạc nhiên khi thấy cả một gia đình 3 thế hệ cùng niềng răng, vì hình ảnh này đã khá phổ biến ở các nước phát triển rồi đấy!

Nếu bệnh nhân biết kết quả chỉnh nha giúp họ nhìn “trẻ hơn” và cải thiện cuộc sống của họ đến mức nào, nhiều người sẽ sẵn sàng.

>>> Quy trình tẩy trắng răng như thế nào? có nên tẩy trắng răng không ?

Vui lòng liên hệ nha khoa Đăng lưu để biết thêm chi tiết

Hệ thống nha khoa Đăng Lưu

Cơ sở 1 : 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại Cs 1 : (+84 8) 3803 0578 – (+84 8) 6297 7148 – Email: drtien@nhakhoadangluu.com.vn

Cơ sở 2 : 536 – 540 Trần Hưng Đạo, Phường 2, Q.5, TP.Hồ Chí Minh
( Ngay ngã tư Trần Hưng Đạo – Trần Bình Trọng )

Điện thoại Cs 2 : (+84 8) 6682 0246 – (+84 8) 3924 5604 – Email: drtien@nhakhoadangluu.com.vn

Cơ sở 3 (Phòng Khám Răng Hàm Mặt) : 1256 – 1258 Võ Văn Kiệt – phường 10 – Quận 5 – Hồ Chí Minh – Việt Nam
( Gần cầu Chà Và )

Điện thoại Cs 3 : (+84 8) 3856 7479 – 1900 7103 – Email: drtien@nhakhoadangluu.com.vn
 
Top